Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì và không nên ăn gì? Chế độ hợp lý cho mẹ bầu

Góc chia sẻ hong ngoc 21 - 11 - 2022

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất. Vậy bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho mẹ và bé? Đây là thời kỳ bổ sung dinh dưỡng để bào thai được phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Có loại thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung và một số thức ăn nên tránh sử dụng. Để mẹ bầu có thể tham khảo cụ thể hơn, Bamboo Life sẽ cung cấp các thông tin hữu ích qua bài viết sau đây. 

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? 

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu còn được gọi là tam cá nguyệt thứ nhất. Đây được xem là thời điểm hình thành các bộ phận cơ thể quan trọng đối với bé con. Ở giai đoạn này, các mẹ nên đặc biệt chú trọng vào việc ăn uống để thai nhi phát triển mạnh khỏe và an toàn. Một số thực phẩm mẹ bầu có thể sử dụng như sau: 

  • Cá hồi: Trong cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, omega 3. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn cá hồi khi đã được nấu chín. 
  • Thực phẩm nhiều chất đạm: Thịt là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào, đặc biệt là các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò,…) và thịt trắng (gà, vịt,…). Cung cấp nguồn đạm và sắt dồi dào trong thai kỳ. 
  • Rau củ chất xơ: Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong tam cá nguyệt thứ nhất. Rau giúp tăng cường chất xơ và cung cấp nhiều chất khác như vitamin C, vitamin A, canxi, magie,… 
  • Măng tây: Trong măng tây chứa nhiều axit folic, là chất quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh dị tật ống thần kinh bẩm sinh đối với thai nhi. 
  • Trái cây: Nho và chuối là 2 loại trái cây tốt đối với mẹ bầu trong 3 tháng đầu. Chuối giàu chất sắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu sắt cho mẹ bầu và khắc phục bệnh táo bón hoặc khó tiêu. Nho có nhiều chất canxi và vitamin giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên lưu ý không ăn nho và chuối cùng lúc để tránh làm tăng hàm lượng đường cho cơ thể.
  • Sữa chua: Thực phẩm giúp tăng cường hệ tiêu hóa, chống tình trạng táo bón trong quá trình thai kỳ. Đồng thời, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột và canxi đối với cơ thể.
Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

Mẹ bầu 3 tháng đầu cần ăn bao nhiêu là đủ?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, người thể trọng bình thường và khỏe mạnh nên ăn khoảng 2000 calo/ ngày. Vì vậy, mẹ bầu 3 tháng đầu chỉ cần bổ sung thêm các thực phẩm cần thiết để tăng cường lượng calories. Các nhóm dưỡng chất cần thiết và quan trọng như Protein, Sắt, Canxi, Vitamin, DHA,… Điều này đảm bảo cho sự duy trì sức khỏe và phát triển khỏe mạnh cho thai nhi. 

Bầu 3 tháng đầu ăn gì tốt

Bổ sung lượng dinh dưỡng đủ trong 3 tháng thai kỳ đầu

Dưới đây là bảng tổng hợp một số nhóm chất cần thiết. 

Dưỡng chất quan trọng  Hàm lượng cần bổ sung mỗi ngày
Protein 70 – 80g
Vitamin A 800mcg
Vitamin E 10 – 15mg
Vitamin C 70 – 90mg
Canxi 300mg
Sắt 30mg
DHA 200g
Iot 200mcg
Axit folic 400mcg
Cholin 450mg

Cần tránh thực phẩm nào trong 3 tháng đầu thai kỳ? 

Tam cá nguyệt thứ nhất là giai đoạn nhạy cảm đối với mẹ và bé. Vấn đề ăn uống nên được chú trọng cẩn thận hơn. Do đó, các mẹ nên lưu ý tránh sử dụng những thực phẩm không tốt như sau:

  • Đồ uống có chất kích thích: Cà phê, rượu, đồ uống có cồn, bia….là thực phẩm xấu và không nên sử dụng khi mang thai. Tiêu thụ nhiều caffein sẽ gây ra hồi hộp, khó ngủ, ảnh hưởng tim mạch và tăng nguy cơ sảy thai. 
  • Nội tạng động vật: Trong nội tạng có nhiều Vitamin A, hàm lượng lớn sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với mẹ và bé. Ngoài ra, gan chứa nhiều Cholesterol gây ra bệnh lý về tim mạch và huyết áp. 
  • Đồ ăn nhanh: Thực phẩm như xúc xích, nem chua, dăm bông…có nhiều vi khuẩn có hại và không nên sử dụng trong thai kỳ. 
  • Các loại rau: Tránh ăn các loại rau răm, ngải cứu, rau sam, rau ngót,…Những loại này có chứa một số chất không tốt và có nguy cơ cao dẫn đến sảy thai. 
  • Các hoa quả không tốt: Tránh ăn trái đu đủ xanh, nhãn, quả dứa,… Đây là loại trái cây gây ra việc chuyển dạ sớm hoặc ảnh hưởng xấu sức khỏe thai nhi. 

Điều cần lưu ý cho thai kỳ 3 tháng đầu tiên

Để có thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, mẹ bầu nên lưu ý thêm một số điều dưới đây. 

Một số lưu ý trong 3 tháng thai kỳ đầu

Một số lưu ý trong 3 tháng thai kỳ đầu

Khám thai định kỳ

Khi khám thai định kỳ, các mẹ bầu sẽ nắm bắt rõ về sự phát triển của thai nhi trong bụng. Đồng thời, bác sĩ sẽ cung cấp thêm thông tin về chế độ dinh dưỡng, thời gian tiêm phòng vaccine, xét nghiệm dự đoán,…

Sinh hoạt lành mạnh 

Trong thời kỳ mang thai, việc vận động lành mạnh và nhẹ nhàng là điều cần thiết. Tuy nhiên cần tránh các hoạt động quá mạnh hoặc các môn thể thao nguy hiểm. Tập yoga, tập aerobic cường độ nhẹ,.. là sự lựa chọn lý tưởng để tăng cường sức khỏe bản thân. 

Cân bằng tốt cảm xúc

Giai đoạn này là thời điểm cảm xúc người mẹ dễ bị thay đổi thất thường. Điều này có thể sẽ gây ra sự ảnh hưởng đối với thai nhi. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên giữ tinh thần lạc quan và thoải mái.

Kết luận 

Bamboo Life đã tổng hợp các nội dung hữu ích để trả lời câu hỏi bầu 3 tháng đầu nên ăn gì trong bài viết. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho mẹ bầu có thêm sự tham khảo trong quá trình chọn lựa thực phẩm. 

Bình luận

Trang chủ Danh mục Facebook Zalo Tài khoản