Bà Bầu Nên Ăn Gì Để Thai Nhi Phát Triển Khoẻ Mạnh?

Góc chia sẻ Donglinh 15 - 11 - 2022

Mang bầu là hành trình đầy bỡ ngỡ của các mẹ xen lẫn những cảm xúc ngọt ngào khó tả. Ở giai đoạn này, mẹ sẽ cần bổ sung dưỡng chất từ các loại thực phẩm khác nhau. Vì vậy, việc bà bầu nên ăn gì luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm kiếm thông tin hữu ích mẹ nhé!

Bà bầu nên ăn gì để đảm bảo đủ dinh dưỡng, tốt cho thai nhi

Khi mang thai, cơ thể người mẹ diễn ra nhiều sự thay đổi nên nhu cầu về dinh dưỡng cũng tăng cao. Các thực phẩm mà mẹ bổ sung không chỉ giúp cơ thể mẹ được khỏe mạnh. Mà nó còn là nguồn dinh dưỡng lớn để bé hấp thụ và phát triển cho thai nhi.

Dưới đây là chi tiết các loại thực phẩm mẹ nên quan tâm:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm lý tưởng cho cơ thể bà bầu. Trong sữa có chứa đầy đủ canxi, chất đạm, chất béo, vitamin, kẽm.. tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhờ có sữa mà mẹ bầu sẽ tránh được tình trạng chuột rút do thiếu hụt canxi. Và hạn chế được cho bé yêu chứng còi xương ngay khi còn ở trong bụng mẹ. 

ba-bau-nen-an-gi-de-thai-nhi-phat-trien-khoe-manh

Sữa rất tốt cho mẹ bầu

Thêm vào đó, thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai còn có lượng men vi sinh quý giá. Nó giúp ngăn ngừa chứng táo bón cho mẹ bầu hiệu quả. Sữa và chế phẩm từ sữa là câu trả lời dễ dàng cho câu hỏi “bà bầu nên ăn gì ?”

Món ăn từ đậu

Đậu và cây thuộc họ đậu là chất đạm lành mạnh dễ hấp thu, rất tốt cho em bé. Đây còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và folate tuyệt vời cho cơ thể mẹ và bé. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra đậu và cây họ đậu có tác dụng phát triển cơ và mô ở thai nhi. 

Cây họ đậu chứa chất đạm lành mạnh có lợi cho bà bầu

Cây họ đậu chứa chất đạm lành mạnh có lợi cho bà bầu

Ngoài ra, nó còn giúp tăng đề kháng và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi. Hơn nữa, chất xơ từ cây họ đậu còn giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng táo bón thai kỳ.   

Khoai lang

Khoai lang thuộc loại củ giàu vitamin nhóm B và vitamin C. Đặc biệt, khoai lang còn nhiều beta-caroten (tiền vitamin A). Các loại vitamin này giúp mẹ bầu hấp thụ sắt dễ hơn, tránh được nguy cơ thiếu máu thai kỳ. 

Khoai lang chứa nguồn tinh bột dồi dào cho mẹ bầu

Khoai lang chứa nguồn tinh bột dồi dào cho mẹ bầu

Thêm vào đó. khoai lang còn là loại củ có chứa tinh bột lành mạnh. Bởi tinh bột ở khoai là loại có sợi ngắn tốt cho tiêu hoá, giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cân nặng ở thai nhi nhưng ít ảnh hưởng đến cân nặng của mẹ. Do đó, việc bà bầu nên ăn gì để tránh tăng cân nhiều, thì khoai lang sẽ là gợi ý thú vị. 

Trong các loại cá thường phân chia thành nhóm cá nạc và cá mỡ. Mẹ bầu có thể ăn được ở cả hai nhóm cá. 

Tuy nhiên nên chọn cá ít tanh và được nuôi bằng quy trình an toàn. Tốt nhất nên ưu tiên sử dụng cá hồi, cá chép hoặc các loại cá tự nhiên khác. 

Cá chép

Cá chép được đánh giá là loại thực phẩm tốt và lành tình cho bà bầu. Trong cá chép vừa giàu đạm vừa nhiều Omega 3 giúp hoà tan vitamin A, D tốt cho thai nhi. Hơn nữa, nó còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kali, selen, kẽm… 

Cá chép là nguồn thực phẩm bổ dưỡng

Ngày nay, có thể chế biến cá chép với nhiều món khác nhau như cháo cá chép, cá chép hấp..

Cá hồi

Bà bầu nên ăn gì để bé yêu thông minh, khỏe mạnh? Câu trả lời chính là cá hồi – loài cá chứa rất nhiều Omega- 3,6,9 tốt cho phát triển não bộ của trẻ. Vitamin trong cá còn giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, phòng ngừa sinh non cho mẹ. 

Omega-3 từ Cá hồi giúp thai nhi phát triển trí não

Thực đơn cho 2 bữa cá mỗi tuần sẽ giúp mẹ bổ sung được lượng omega lý tưởng. Và tăng nồng độ DHA, EPA trong máu lên mức hợp lý. 

Dầu gan cá

Dầu cá là loại thực phẩm nhiều dưỡng chất chứa Omega-3 dành cho mẹ bầu và thai nhi. Nó giúp giảm tình trạng co thắt khi chuyển dạ và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. 

Dầu cá chứa nhiều omega-3 giúp mắt thai nhi sáng khỏe

Đặc biệt, dầu cá giúp em bé phát triển trí não cùng đôi mắt tinh nhanh khoẻ mạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên bổ sung liều lượng 3 gram dầu cá mỗi ngày. 

Trứng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trứng là loại thực phẩm bà bầu nên  ăn. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển của não bộ, ống thần kinh và xương. 

Trứng rất cần thiết cho thai nhi và mẹ bầu

Đối với bà bầu có sức khoẻ ổn định có thể ăn trứng 3 đến 4 quả/tuần. Với các mẹ có tiền sử tiểu đường, tim mạch thì cần ăn hạn chế hơn. 

Bông cải xanh và các loại rau có lá xanh đậm

Bông cải xanh, các loại rau xanh có rất nhiều dưỡng chất từ vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt, nó còn có chất chống oxy hóa giúp tăng đề kháng và ngăn táo bón cho mẹ bầu.

Rau cải có lá xanh đậm giúp cân bằng chất béo cho bà bầu

 

Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau xanh sẽ giảm nguy cơ em bé bị nhẹ cân từ trong bụng mẹ. Mặt khác, nó còn hạn chế tiểu đường thai kỳ. Cũng như cân bằng được lượng chất béo khi mẹ bầu bổ sung quá nhiều dinh dưỡng. Do đó, các mẹ nên chú ý bổ sung rau xanh, bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày nhé!

Thịt nạc

Bà bầu nên ăn gì, ăn thịt nạc có tốt cho em bé không ? Câu trả lời là có. Bởi thịt nạc có chứa nguồn đạm dồi dào cho cơ thể hấp thụ dễ dàng. Trong 100 gram thịt nạc có chứa xấp xỉ 20 gram đạm. Những dưỡng chất như canxi, kẽm, sắt  và vitamin trong thịt sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất máu. Và tăng lượng oxy cho cơ thể mẹ để cung cấp cho em bé. 

Thịt nạc chứa nhiều chất dinh dưỡng

Thịt nạc lại là thực phẩm dễ chế biến nên có thể sử dụng 60 đến 100 gram

mỗi ngày. Mẹ bầu nên dùng thịt nạc thường xuyên phối hợp với các nguồn đạm khác trong thai kỳ. Điều này nhằm đảm bảo cho bữa ăn được cân đối và đa dạng. 

Một số loại thịt nạc tốt phải kể đến thịt đỏ ( thịt lợn, thịt bò..) và thịt trắng ( vịt, gà, gia cầm..). Nó cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển trí tuệ.

Trái cây

Các loại hoa quả mọng nước như chanh, cam, quýt.. sẽ giúp mẹ bầu bổ sung vitamin hiệu quả. Đây đều là loại trái cây tốt giúp mẹ bầu tăng đề kháng và hỗ trợ chữa cảm cúm. 

Trái cây chứa nhiều Vitamin có lợi

Không chỉ vậy, nó còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa xuất huyết. Đồng thời giúp kích thích vị giác để mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, chất xơ trong trái cây còn giúp kích thích tiêu hoá để mẹ bầu hạn chế được táo bón. 

Ngũ cốc, hạt

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi? Chắc chắn mẹ bầu nên tham khảo để sử dụng ngũ cốc và các loại hạt. Đây là nguồn dinh dưỡng bổ sung vitamin, kẽm, omega-3, axit folic, selen hiệu quả. Nó rất cần thiết cho sự phát triển và hình thành não bộ, phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho trẻ. 

Các loại hạt, ngũ cốc là bữa phụ nhanh gọn cho mẹ bầu bận rộn

Hơn nữa, đây còn là thực phẩm lý tưởng có nhiều chất dinh dưỡng lại ít béo cho các mẹ bầu ốm nghén. Mẹ bầu có thể sử dụng hạt điều, hạt óc chó, hạnh nhân.. cho các bữa phụ chống đói. Bởi tuy có hàm lượng calo thấp nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ năng lượng cho bà bầu. 

Ngũ cốc và hạt còn là món ăn vặt phù hợp để giảm tình trạng tiểu đường thai kỳ cho mẹ. Đặc biệt là loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm giảm nguy cơ co thắt tim mạch, đột quỵ.

 Quả Bơ

Bà bầu nên ăn gì để kiểm soát cân nặng không tăng quá nhiều mà con vẫn tăng cân ? Giải pháp ở đây là quả Bơ và các món ăn từ Bơ. Bởi đây là loại quả rất giàu dưỡng chất cho bà bầu. Nó chứa hàm lượng vitamin nhóm B, C, A và axit béo không bão hoà, chất xơ.. Tất cả các chất này sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Vitamin từ quả Bơ giúp mẹ bầu hạn chế được nhiều bệnh

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu máu cho mẹ bầu nhờ vào Axit folic. Các khoáng chất vitamin trong quả Bơ giúp giảm táo bón, cải thiện chuột rút cho mẹ bầu ở cuối thai kỳ. Cũng cần nói thêm rằng, lượng Kali ở trong quả Bơ lý tưởng hơn chuối nhiều. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng có thể sử dụng chuối để thay thế Bơ để bữa ăn thêm đa dạng.

Bà bầu nên ăn gì cho thai nhi tăng cân nhanh ?

Bà bầu nên ăn gì để thai nhi được phát triển tốt nhất? Trên thực tế, trọng lượng thai nhi được tăng trong suốt thai kỳ nếu mẹ ăn uống đảm bảo. Nhưng đặc biệt, thai nhi tăng cân mạnh vào thời điểm 3 tháng cuối thai kỳ.

Lúc này là giai đoạn mẹ bầu cần chú ý về chế độ dinh dưỡng. Bởi nó sẽ giúp bé đạt được mức cân lý tưởng. Cũng như phát triển được đồng đều về thể chất. Mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn khoa học để bé yêu tăng cân khi trong bụng mẹ nhé.

Dưới đây sẽ là những gợi ý về loại thực phẩm giúp thai nhi tăng cân nhanh bao gồm:

Tinh bột:  các bà bầu nên duy trì việc ăn 2-3 bát cơm vào mỗi bữa chính. Ngoài ra cần chia nhỏ bữa ăn thành bữa phụ sáng, phụ chiều và phụ tối. Lúc này có thể bổ sung các loại ngũ cốc, hạt điều, óc chó, macca.. Hoặc khoai lang, sữa chua, sinh tố để không gây nhàm chán.

Thịt: mẹ bầu có thể sử dụng luân phiên các loại thịt lợn, thịt bò, dê.. hay thịt gia cầm khác nhau. Nên sử dụng từ 2 đến 3 loại thịt trong tuần để ăn đa dạng đủ các chất. 

Cá: lựa chọn các loại cá tự nhiên hoặc cá được nuôi theo quy trình đảm bảo. Mỗi tuần nên ăn 2 đến 3 bữa cá với các hình thức chế biến như: kho, rán, hấp..

Rau xanh: hàng ngày mẹ bầu cần bổ sung rau xanh và các loại củ để đa dạng thực đơn và thay đổi khẩu vị. Việc này giúp kích thích tiêu hoá và hạn chế táo bón thai kỳ. 

Trứng: mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể 3 đến 4 quả trứng/ tuần là vừa đủ. 

Trái cây: các loại trái cây chứa nhiều vitamin nên mẹ bầu cần ăn hàng ngày. Hoa quả có thể sử dụng trực tiếp hoặc vắt nước để ăn được nhiều hơn. 

Có thể nói, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hiểu rõ việc bà bầu nên ăn gì là rất quan trọng. Bởi đây là bước đầu tiên giúp thai nhi phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ bầu có thêm thông tin hữu ích. Chúc các mẹ có một thai kỳ trọn vẹn để đón con yêu chào đời thật khỏe mạnh!

 

 

Bình luận

Trang chủ Danh mục Facebook Zalo Tài khoản